Hơn nửa tháng nay, trên VNE rộ lên mấy bài viết của độc giả từ góc nhìn tiêu cực về các hoạt động Team Building của doanh nghiệp làm mình chột dạ. Nào là ép buộc, hành xác, nào là mệt mỏi, nào là phản cảm,…
Là người đi cùng với các hoạt động Team Building tại Việt Nam từ ngày đầu còn sơ khai của 20 năm trước, tôi đã chứng kiến toàn bộ hành trình của nghề Team Building khi bắt đầu du nhập vào Việt Nam, thăng trầm và phát triển cho đến ngày hôm nay.
Những năm đầu kinh doanh doanh dịch vụ Team Building, khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các doanh nghiệp FDI, vì trong giai đoạn này hầu như chỉ có các doanh nghiệp đa quốc gia mới tập trung cho việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp và hiểu được giá trị của các hoạt động Team Building đối với công ty.
Một số doanh nghiệp Việt trong những năm 2004-2008 có sử dụng dịch vụ Team Building thường là do được chúng tôi “tặng lạc kèm bia” khi họ sử dụng dịch vụ sự kiện hoặc các dịch vụ lữ hành.
Và sau những lần dùng thử chất lượng đó, tỷ trọng khách hàng sử dụng dịch vụ Team Building là doanh nghiệp Việt trên toàn thị trường ngày một gia tăng. Các nhà quản lý doanh nghiệp đã nhận biết được hiệu quả của các hoạt động này đối với không chỉ nội bộ, mà còn coi đây là một trong những hoạt động giúp xây dựng thương hiệu công ty, đặc biệt là “thương hiệu tuyển dụng”.
Vậy tại sao những người chủ công ty phải lấy cả thời gian làm việc của doanh nghiệp, bỏ rất nhiều chi phí để tổ chức các hoạt động Team Building với mục đích nâng cao tinh thần, kỹ năng làm việc nhóm, gửi gắm các thông điệp truyền thông tích cực, kèm theo khá nhiều dịch vụ giải trí đó, nhưng thời gian qua vẫn có khá nhiều các bạn nhân viên tham gia theo kiểu chống chế, rệu rã, thậm chí là phản đối ra mặt?
Không thể không nhắc đến một lý do trực diện đó là chất lượng các chương trình Team Building trong thời gian qua có rất nhiều vấn đề. Khi nhu cầu thị trường tăng cao, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Team Building đua nhau mở ra, trong khi chất lượng nhân sự không phát triển theo kịp.
Mọi sự sáng tạo, đầu tư chất xám, đầu tư trang thiết bị, sự cẩn trọng tỉ mỉ của ngành nghề như vốn có đã bị bóp méo. Đầu ra phục vụ khách hàng là các chương trình Team Building copy nhau một cách cẩu thả, chắp vá, tạm bợ,…
Mặt khác kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, ngân sách dành cho các hoạt động Team Building đều bị cắt giảm. Vậy là thay vì giảm bớt hoạt động, cô đọng kế hoạch để vẫn giữ được chất lượng của chương trình, thì một số doanh nghiệp lại vẫn yêu cầu tổ chức hoạt động với đầy đủ các hạng mục dịch vụ, tạo điều kiện cho các sản phẩm Team Building giá trị thấp, chất lượng kém có mặt ngày càng nhiều.
Một vấn đề nữa cũng tác động không nhỏ đến tinh thần tham gia hoạt động Team Building của các nhân viên đó chính là khâu truyền thông nội bộ trước sự kiện.
Đa phần các đề xuất tổ chức hoạt động Team Building của Agency chỉ tập trung vào nội dung của sự kiện chính, mà quên đi việc để có một chương trình thực sự thành công thì việc tạo hứng khởi cho các hoạt động trước chuyến đi đóng góp đến non nửa giá trị của cả hành trình.
Ngoài việc lựa chọn các dịch vụ chu đáo, sáng tạo, nội dung hay, hình ảnh đẹp,… thì việc lập kế hoạch truyền thông trước sự kiện, tổ chức đăng ký, hoạt động thi đua, chia team, tập luyện trước mỗi chương trình là những hoạt động rất quan trọng.
Và khi nhân viên của bạn đã thấu hiểu, đã sẵn sàng thì việc còn lại của khâu tổ chức sẽ dễ dàng đi đến thành công. Đầu đã xuôi thì đuôi sẽ lọt.
Ngạn ngữ Nhật có câu: “Mỗi người là một chiếc đũa, nếu biết cách bó lại thì tổ chức bạn là một liên kết không thể bẻ gãy”.
Mong rằng các nhà quản lý doanh nghiệp không vì những ý kiến của một vài cá nhân làm ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức các hoạt động Team Building đầy giá trị cho đội ngũ nhân sự của mình. Thay vào đó chúng ta hãy chuẩn bị thật tốt các kế hoạch, lựa chọn các dịch vụ chu đáo, các hoạt động phù hợp với đặc tính của đại đa số cán bộ nhân viên trong công ty, nhằm mang lại sự thành công cho mỗi chương trình!
Theo dõi https://culi.net.vn/ để tìm hiểu thêm những chia sẻ về cuộc sống khác nhé!